ร้านทานตะวัน 0840157068

ร้านทานตะวัน 0840157068
ฝีมือฉันแต่งภาพ

7/31/2551

คาราบาว ชุด 3 ( วณิพก ) จุดแรกเริ่มของคาราบาว

Cover 20th year Carabao - Chut Wa Ni Pok
ศิลปิน.......คาราบาว

อัลบั้ม........วณิพก ( ชุดที่ 3 )

สินค้า........ซีดีจากบริษัทวอร์เนอร์

ราคา 130 บาท

***********************************************

ความเป็นมา

ปลายปี ๒๕๒๕ ผมได้เข้ามาเป็นสถาปนิกอยู่การเคหะแห่งชาติอย่างเต็มตัว เงินเดือน ๓,๐๓๐ กับค่าครองชีพ ๔๗๕ บาท แถมสวัสดิการแฟลตคลองจั่น ๑๗,๑๙๖ ที่ต้องรับภาระผ่อนส่ง ๖๘๐ บาทต่อเดือน คิดดูซิว่าจะเหลืออะไร ถ้าไม่เล่นดนตรี ระพิน พุฒิชาติ หรือน้าซู สองวัย คือเพื่อนผมที่ไปมาหาสู่กันประจำ ซูอยู่ที่หน้าราม ผมอยู่แฟลต เย็นวันหนึ่งซูมานั่งเล่นกับผมที่ห้อง ผมร้องเพลงที่เพิ่งแต่งเส็จคือวณิพกให้ซูฟัง ซูยังหยิบกลองดินเผาหนังสุ มาเคาะในจังหวะฉิ่งฉับทัวร์ แล้วเค้าก็เปรยกับผมว่ามันต้อง ๓ ช่า มันต้องดิบๆ และปลดปล่อย วณิพกเกิดขึ้นจากความลำบากของผม และเพื่อนๆ ในตอนนั้นงาน ๒ ชุดของเราเรียกว่าแทบจะไม่ได้ตังค์เลย ชุดแป๊ะขายขวดมันสั่งปกเราไปหมื่นใบ แต่ขายมาจนทุกวันนี้ไม่เคยสั่งอีกเลย ไม่เคยให้เงิน ไม่เคยติดต่อ ทวงถามไปก็บอกปกยังไม่หมด เราเจอกับอโซน่าจึงเข้าสังกัด และก็สัญญาลูกผู้ชายกับเขาว่าเราจะทำดีต่อกันนะ และผมจะอยู่กับเขาแค่ ๓ ปีก่อน หลังจากนั้นค่อยคิดกันใหม่ ผมพาพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ๑ ในสมาชิกคาราวานที่ออกจากป่ามาก่อน และตกงานมาฝากไว้กับอโซน่า และพวกเราก็ผลัดดันให้เขาช่วยให้เขาได้ออกเทป ห้วยแถลง ซึ่งเป็นผลงานที่งดงาม และอยู่ในความทรงจำของผมตลอด “ชื่อยายพรแกนอนใต้ต้นต้นหูกวาง อยู่ข้างทางรถไฟจะไปชายแดน” วณิพกคือ ๓ ช่าเพื่อชีวิตที่ทำให้แผ่นดินสะเทือนในเวลาต่อมา

แอ็ด คาราบาว

ปี 2525

MUSICIAN

VOICES ยืนยง โอภากุล, ปรีชา ชนะภัย, กิรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร
GUITARS ยืนยง โอภากุล, ปรีชา ชนะภัย, กิรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร
BOTTLENECK GUITAR ปรีชา ชนะภัย
PIANO, MOOG SYNTHESIZER ศุภกรณ์ ปุณยานนท์
CONGAS, PERCUSSION สำราญ ศรีทรัพย์, พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ,
ปรีชา ชนะภัย, ยืนยง โอภากุล, กิรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร
BASS อนุพงษ์ ประถมปัทมะ, ปรีชา ชนะภัย
DRUMS สำราญ ศรีทรัพย์
HARMONICA ยืนยง โอภากุล
FIDDLE จท.จากกรมศิลปากร
FLUTE พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
พิณ ยืนยง โอภากุล

MUSICAL COMPOSER
วณิพก, ไม้ไผ่, บวชหน้าไฟ, SUMMER HILL, หรอย โดย ยืนยง โอภากุล
ดอกจาน โดย สำรอง อนันต์ทัศน์
หัวลำโพง โดย คุณรุ่ง
จับกัง โดย ประทีป ชนะภัย
ล้อเกวียน โดย สีสัน ควงตะคองหลง
ถึกควายทุยภาค ๓ โดย ปรีชา ชนะภัย, ยืนยง โอภากุล,
กิรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร

MUSIC ARRENGER
ปรีชา ชนะภัย, ยืนยง โอภากุล, กิรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร

ผู้ร่วมงาน
มานพ รัตนะันธากุล (ฝ่ายศิลป์ประจำ “คาราบาว”)
โกวิท ธีระกุล ผู้ให้คำท้องถิ่น (ภาคใต้เพลง “หรอย”)
วงโคบาล
ผู้ให้คำผญา (ภาคอีสานเพลง “Summer Hill”)
อัดเสียง
ศรีสยาม โดย สุรัตน์ แก้วสกุล และพรรคพวก
AZONA โดย สัมพันธ์ บัวผดุง

ขอได้รับความขอบคุณจาก “คาราบาว”

หากใครอยากค้นหาตำนานคาราบาว ที่เป็นจุดกำเนิดให้คาราบาว มีชื่อเสียง ต้องเริ่มต้นจากชุดนี้ครับ เพราะถือว่าเป็นปฐมบทของการเป็นคาราบาว และเพราะเพลง ๆ เดียวคือเพลงวณิพก ส่งให้ศิลปินโนเนมที่ชุด 1 และชุด 2 ไม่มีใครรู้จัก กลายเป็นศิลปินที่มีคนรู้จักกันทั้งประเทศก็ว่าได้ แต่ทุกวันนี้ถ้าจะหางานเดิม ๆ สมัยนั้น คงไม่มีแล้ว ชุดนี้เป็นการฉลอง20 ปีคาราบาว โดยนำเอามาสเตอร์เดิมมาผลิตใหม่ ไม่ปรุงแต่งจนเสียอรรถรสเดิม สนใจก็ร้านทานตะวัน 02-5221372



*****************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก