ร้านทานตะวัน 0840157068

ร้านทานตะวัน 0840157068
ฝีมือฉันแต่งภาพ

8/03/2551


ศิลปิน.....................คาราวาว
อัลบั้ม.....................อเมริโกย
สินค้า.....................ซีดีราคา 130 บาท ( วอร์เนอร์ )
ร้านทานตะวัน.........02-5221372
.................................................................................













ความเป็นมาของชุดนี้ เขียนโดยแอ็ดคาราบาว
อรัมภบท : อเมริโกย " คาราบาว กลายมาเป็นวงดนตรีที่ฮ๊อทที่สุดแห่งยุค ไม่มีใครไม่รู้ จักคาราบาว เราถูกดึงเข้าร่วมสงคราม ณ. ทุ่งสวนอำพร โดยไม่รู้ตัว เสียงปืนใหญ่ รถถังที่คุณได้ยินในท้ายเพลง มะโหนกคือของจริงที่ขณะนั้น เรากำลังเล่นให้คนชมอยู่ในสนามรบ แล้วเสียงปืนก็ระเบิดกึกก้อง มันเป็นครั้งแรกที่ผมเห็นและได้ยินรถถังยินปืน เล็กควักปืน .38 ขึ้นมาถือ ผมควัก WALTHER P.38 ขนาด 9 มาถือไว้ แล้วตอบคำถามเล็กไปว่า หลบก่อนเถิดวะ ปืนเรามันเล็กเกินไป อาจจะเป็นเพราะความหนุ่ม ความห้าว ความบ้า ที่ทำให้ผมรับปากพี่นูญ ในเรื่องนี้ ผมจำได้แม่นว่าพวกทหารที่ติดคุกถึงตอนโรงเรียนจะเปิด ผมส่งเงินไปให้เป็นค่าเทอมลูก ๆ เขา และยังเคยส่งเงิน 200,000 บาท ไปให้พี่นูญที่เยอรมันด้วย ทั้งหมดผมส่งผ่านอาจารย์ พนัสชัย ศุรามิตร คนสนิทของพี่นูญ ที่ผมไม่เคยลืม เงินทั้งหมดมาจากการที่เราขายเทปชุดกัมพูชาในขณะนั้น" แอ็ด คาราบาว ปี 2528 เป็นผลงานเพลงอันดับ 6 ของคาราบาวเราได้นำเหตุการณ์และความจริงที่ดำรงอยู่ อย่างปัญหาชาวนากับการ ประกันราคาข้าว หรือเหตุการณ์ที่ทางอเมริกาจำกัดโควต้านำเข้าสิ่งทอไทย เป็นต้น มานำเสนอสู่กัน เพื่อให้พี่น้องชาวไทยทุกท่านได้มีส่วนขบคิดเห็นกับสิ่งเหล่านี้ เพราะมันเป็นความทุกข์สุขของประชาชน และความปลอดภัยของแผ่นดินไทยที่เราถือกำเนิดดนตรีอันเป็นตัว ขับเคลื่อน เนื้อหายังคงเรียบง่าน แต่ก็พัฒนาขึ้นตามลำดับ เช่นเดียวกับความหวังที่จะให้สังคมเราพัฒนาอย่างสอดคล้องกับ สภาพความ
เป็นจริง
โดยรวม
คาราบาวได้ออกผลงานชุดที่ 6 ชื่อชุด “อเมริโกย” ซึ่งอัลบั้มชุดนี้ คาราบาวได้ใช้ห้องบันทึกเสียง เซ็นเตอร์สเตจนี้ เป็นห้องบันทึกเสียงทุกบทเพลงของคาราบาว แนวเพลงของชุดนี้ยังคงเกาะติดถึงสถานการณ์บ้านเมือง โดยคาราบาวได้นำเหตุการณ์และความเป็นจริงที่ดำรงอยู่ ณ ขณะนั้น อย่างปัญหาชาวนาและการประกันราคาข้าว อเมริกาจำกัดโควต้าการนำเข้าสิ่งทอไทย มาเขียนเป็นเพลงและขับขานให้ประชาชนได้ฟัง ในเพลงอเมริโกย เนื้อหาทางดนตรียังคงเรียบง่ายชัดเจน แต่มีการพัฒนาการทางด้านดนตรีเพิ่มขึ้น
1.อเมริโกย
2. มะโหนก
3. คนจนผู้ยิ่งใหญ่
4. มาลัย
5. ข่าวดี
6. ตางขโมย
7. ชาอุดรฯ
8. หำเฮี้ยน
9. เฒ่าทะเล
10. แผ่นดิน
สำหรับนักสะสมงานชุดนี้ยังมีขายนะครับ 02-5221372

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก